วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

ผลร้ายของการรักและแต่งงานกับผู้ไม่เชื่อพระเจ้า



การเข้าเทียมแอก
1.คำสอนในพระวจนะของพระเจ้าเรื่องไม่ควรเข้าเทียมแอกกับคนที่ไม่เชื่อ
1.1เราเป็นชนชาติพิเศษของพระเจ้าที่พระเจ้าเรียกออกมาจากต่างชาติ (2คร.6:17-18)
1.2.เราเป็นปุโรหิตที่ต้องถวายเครื่องบูชาแก่พระเจ้า (1ปต.2:9)
1.3.ข้อคิดจาก พระธรรม 2คร.6:14-17
พระเจ้าตรัสสั่ง (2คร.6:14) “อย่า” (คำสั่งต้องปฏิบัติ)
ความชอบธรรมจะมีส่วนในความอธรรมไม่ได้ (2คร.6:14)
ความสว่างจะมีส่วนในความมืดไม่ได้ (2คร.6:14)
พระคริสต์จะมีส่วนในพระบาอัลไม่ได้ (2คร.6:15)
ผู้เชื่อไม่มีส่วนในผู้อยู่ต่างศาสนา (2คร.6:15)
วิหารของพระเจ้าจะมีส่วนในรูปเคารพไม่ได้ (1คร.3:16, 2คร.6:16)
พระเจ้าซื้อเราไว้แล้ว เราไม่ได้เป็นเจ้าของตัวเราเอง เราเป็นของพระเจ้าที่ต้องรักษาความบริสุทธิ์ และวิหารของพระองค์ (1คร.6:20)
คริสเตียนได้รับการชำระให้บริสุทธิ์แล้ว คนที่ไม่เชื่อจะไม่มีส่วนในแผ่นดินสวรรค์ของพระเจ้า
(1คร.6:9-11)
พระเจ้าให้เรามีสิทธิเสรีภาพ แต่อย่าให้สิทธิเสรีภาพบำรุงเนื้อหนัง ที่จะตามใจตนในการดำเนินชีวิต (กท.5:1,13)
หากเรายอมรับฟังผู้ใด เราก็เป็นทาสของผู้นั้น เราควรจะเชื่อฟังพระเจ้า ยอมจำนนต่อพระเจ้า เชื่อฟังพระองค์โดยไม่ให้ร่างกายของเราเกี่ยวข้องกับคนที่ไม่เชื่อ เป็นการดีที่จะอยู่เป็นโสดดีกว่า เพื่อรักษาจิต-วิญญาณของเราให้ดี (รม.6:11)
สองฝ่ายต้องเป็นกายเดียวกัน แต่คนที่ไม่เชื่อจะเป็นกายเดียวกันกับพระคริสต์ไม่ได้ (อฟ.5:28,31)
ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะเป็นทุกข์เพราะฝ่ายคนที่ไม่เชื่อพระเจ้าปฏิบัติต่ออีกฝ่ายหนึ่งตามควรไม่ได้
จะเป็นการสองฝักสองฝ่าย เพราะต้องปรนนิบัติพระเจ้าและแฟนที่ยังไม่เชื่อ พร้อมกัน
พระคัมภีร์สอนไว้ว่า อย่าเข้าเทียมแอกกับคนที่ไม่เชื่อ เพราะจะทำให้เกิดผลเสีย ด้านความเชื่อ
(2คร.6:14)
ในตอนนี้ผมอยากจะเล่า ตัวอย่างของ กษัตริย์ซาโลมอน เขามีภรรยามากเป็นต่างชาติและภรรยาที่ไม่เชื่อพระเจ้าได้หันเหจิตใจของท่าน จากการเป็นผู้ที่ได้รับพร ผู้ที่รักพระเจ้ามากที่สุด แต่สุดท้ายกลับสร้างรูปเคารพขึ้นเอง และหันไปจากพระเจ้า ทำให้ลูกหลานต้องพบกับปัญหา แตกแยกเป็นสองอาณาจักร (เหนือ-ใต้) (1พกษ.11:1-13)
อีกเรื่อง ที่อยากเล่า คือ เมื่อ พระเจ้าห้ามอิสราเอลไม่ให้แต่งงานกับคนต่างชาติ แต่เขาก็ไม่ยอมเชื่อฟังพระเจ้า ทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง (ฉธบ.7:3-4)
มาดูอีกเรื่อง แม้ว่าคนติดตามพระเจ้าแต่มีรูปเคารพ อย่างภรรยาของ เพราะตอนที่ ยาโคบได้นำนางราเชลออกจากบ้านลาบันพร้อมรูปเคารพ หนีออกจากบ้านก่อให้เกิดปัญหา ยาโคบเชื่อพระเจ้า แต่ครอบครัวของภรรยา (ลาบัน) ไม่เชื่อ จึงทำให้ทะเลาะกัน (ปฐก.31:21-42) ตัวอย่าง นี้ ยิ่งชัดเจน อีกตัวอย่างหนึ่ง แซมสันไปหลงรักหญิงชาวฟิลิสเตีย เป็นเหตุให้ต้องตาบอดเพราะถูกตัดผมจนอ่อนกำลัง (วบฉ.13:1-16)
ตัวอย่างสุดท้าย คือ อิสราเอลไปแต่งงานกับชาวอัสซีเรียกลายเป็นพวกสะมาเรีย ผลสุดท้าย เป็นศัตรูกับยูดาห์มาตลอด
2.ผลในการปฏิบัติในการไม่เข้าเทียมแอก
เพราะครอบครัวคริสเตียน พระเจ้าได้ให้ครอบครองมรดกร่วมกัน (1ปต.3:7)
ลูกจะได้บริสุทธิ์ไร้มลทิน
ช่วยส่งเสริมงานของพระเจ้าให้เจริญ
ทำให้ผูกพันกับพระเจ้า และแสวงหพระองค์ได้ดีกว่า (1คร.7:5)

ไม่มีความคิดเห็น: