วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

ความเหงา ตอน อะไรที่จะ ชดเชยความเหงาได้


1. สร้าง ตวามสำเร็จด้านใดด้านหนึ่ง เช่นทักษะด้าน ดนตรี ทักษะพิเศษในด้านภา หรือ อ่านหนังสือ ศึกษาประวัติศาสตร์ นวนิยาย จนชำนาญเชี่ยวชาญ อยากต่อยอดในสิ่งที่เรารู้ เมื่อเกิดความสำเร็จ ผู้คนก็อยากฟังเรา พูดคุย เล่า มันภูมิใจ จนลืมเรื่อง ความเหงา สักเกต สิครับ คนเก่งๆสมัยนี้ที่ประสบความำเร็จมักเป็นโสด เพราะความสำเร็จทำให้เขาอยากต่อยอด ทุ่มเทให้มันจนหายเหงาไปเลย
2. กิจกรรม ทุ่มเท ให้พระเจ้า ไปเลย เช่น แสวงหา ที่จะรู้จักพระวิญญาณบริสุทธิ์ หรือ ศึกษาพระคัมภีร์ หรือรับใช้ด้านใดด้านหนึ่ง จน ทะทุทะลวง เกิดผลไปเลย หลายคนเอาจริงจัง ทุ่มเท จนเห็นสิ่ที่มีคุณค่ากว่า คือ พระเจ้า และลืมความเหงาไปเลย
3. เพื่อน ๆที่ ดีๆ คนรอบข้าง อย่าทิ้งเขา แต่ละวัน คนนี้เข้ามา พรุ่งนี้คนนี้คุยด้วย คบรักษาไว้ ดีกว่าหมดกมุ่นกับคนเดียว วันหนึ่งเมื่อเรา ไม่มีเขาเราก็เหงา ดังนั้นอย่า ทิ้ง ระยะนานกับพี่ๆ เพื่อนๆที่รักเรา รักษามิตภาพต่อเนื่อง
4. พระเจ้า ไง ระบาย คุยกับพระองค์ ดูสิครับ โนอาร์สร้างเรือ ขณะโลกยังไม่มีฝน น้ำยังไม่ท่วม เ ขาจะคุยกับใครได้เพราะ ชาวบ้านคงนินทาหาว่าเขาเป็นบ้าแน่ๆ เพราะสร้างเรือ ซะไหญ่โต แต่โนอาห์สนทนากับพระเจ้า ดาวิดหนีหัวซุกหัวซุน เพราะการไล่ล่าของซาอูล แต่ท่านก็ระบายทุกสิ่งแก่พระเจ้า ท่านละ ระบายความในใจของท่านให้แก่ พระเจ้าคุย กับพระองค์ดังทรงเป็น ผู้ทรงพระชนม์ไหม
5. อย่ายึดติดว่า ทุกสิ่ง เป็นของเรา คิดว่าทุกสิ่งเป็นรังวัล โอกาส พิเศาษ ครั้งหนึ่งในชีวิต สำหรับผม วันนี้คนที่ว่าสนิท คนที่น่ารัก คุ้นเคย อบอุ่น แต่วันหนึ่งเขาก้ต้องจากไป เพราะ พันธกิจ วาระ โอกาส เห็นไหมว่า พระเจ้าให้ และพระเจ้าเอาคืน เราไม่ใช่เจ้าของ ทุกสิ่งเป็นวาระ โอกาส เพียงวันนี้ เรามีโอกาส เราก็ทำดีที่สุด ให้แก่คนที่ผ่านเข้ามา จนกว่าวันหนึ่ง เราจะเจอคนที่พระเจ้าให้อยู่กับเราตลอดจนหมดลมหายใจ (คือ คู่ครองของท่าน) ดังนั้นอย่าคิดว่าทุกสิ่งต้องเป็นของเรา ท่านจะไม่ต้องกลัว ความสูญเสีย และ ความเหงาอีกต่อไป เพราะเราจรับรางวัลและโอกาสนั้นเสมอๆ
6. อะไรอยู่ในท่าน ในมือท่าน นำมันขึ่นมา กีต้าร์ หนังสือที่น่าอ่าน หรือเคยยอ่าน หนังดีๆ ที่อยากจะดู คอนเสริท เพลง ที่เคยชอบ เพื่อนที่ไม่ได้คุยมานาน รีบเมล โทร เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ฝึก ใช้ นำมันขึ่นมา ฝึกใช้ เพื่อนที่คุยแล้วสบายใจ โทรไปหาเขา นั้นก็ขจัดอารมย์เหงาไปได้ ระดับหนึ่ง สำหรับผมหรือครับ มีสองสามคนที่สนิทๆ ก็เมลคุย บ้าง ในเฟสบุค หรือเพื่อนผู้รับใช้ โทรคุยบ้าง เมสเสสบ้าง เพราะรู้ว่า โลกนี้มีตั้งสาม สี่คนที่เรายังงคุยด้วยได้ ไม่ได้อยู่คนเดียวสะหน่อย และเพื่อนเลิกไม่ได้ แต่ แฟน เลิกได้ นะครับ อย่าลืมละ มีแฟนอย่าทิ้งเพื่อน และมีเพื่อนก็อย่าทิ้งแฟน

ไม่มีความคิดเห็น: