วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

ระยะเวลาและอายุของการ คิดถึงเพศตรงกันข้าม

ในการดำรงชีวิตอยู่ตั้งแต่เด็กจนเป็นผู้ใหญ่ ชีวิต ร่างกาย สรีระ และอารมณ์ความคิดของเราเปลี่ยนแปลงตามอายุ โดยเฉพาะเกี่ยวกับอารมณ์ ความต้องการของหนุ่มสาวที่มีต่อเพศตรงข้าม ซึ่งโดยปกติแล้วยุวชนมักจะพบ 3 ประสบการณ์ด้วยกันที่ผู้ใหญ่ต้องดูแลและเข้าใจ

ช่วงที่ 1 อายุ 3-7 ขวบ ไม่มีความสนใจเพศเดียวกัน หรือเพศตรงข้าม คือสนใจเพียงแต่เล่นเท่านั้น

ช่วงที่ 2 อายุ 8-13 ขวบ ไม่สนใจเพศตรงข้ามแต่สนใจรุ่นพี่ที่เก่ง และจะจับกลุ่มเล่นระหว่างชาย-หญิง

ช่วงที่ 3 อายุ 14 ปีขึ้นไป หนุ่มสาวคิดมีเพื่อนต่างเพศ แต่การแสดงออกขึ้นอยู่กับพื้นเพด้านนิสัย สภาพสิ่งแวดล้อม และมักจะมีรักแรกตอนนี้ เขารู้สึกว่าเจริญเติบโตเต็มที่ เป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่ยังสนุกสนาน อยากเล่น เพราะความเจริญด้านร่างกาย กามารมณ์ มาก่อน แต่ด้านอารมณ์และจิตใจยังโตไม่เต็มที่ เป็นช่วงเวลาที่ผู้ปกครองต้องดูแลเอาใจใส่ และคริสตจักรต้องสอน แนะนำตามทางพระวจนะของพระเจ้า ให้คำปรึกษา เพื่อเขาจะได้ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องและบริสุทธิ์ ทั้งถวายเกียรติพระเจ้าในการที่จะแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้า

ในการเลือกคู่ครอง และวัยเหล่านี้ความรักมักจะอยู่ในลักษณะ ความหลงเสน่ห์ รักแรกพบ รักแบบโรแมนติก น้อยคู่ที่จะแต่งงานกันจริง เหตุผลเพราะทั้ง 2 ฝ่ายยังมีความรับผิดชอบไม่พอและเข้าใจว่ารักแล้วก็แล้วกัน แต่ความจริงมิใช่เท่านั้น เพราะการแต่งงานอยู่ร่วมกันนั้นหมายถึง ด้านเศรษฐกิจที่ทั้ง 2 ต้องวางแผนร่วมกันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: