วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

ความเหงา ตอน ศรัตรูที่ทำลาย ศักยภาพของเรา

คงปฎิเสธไม่ได้ว่า เราแต่ละคน คงมีประสบการณ์ในเรื่อง ของคำว่า ‘เหงา ’ กันทุกคน ความเหงาเป็นศรัตรูของคนบางประเภทด้วย เพราะ บุคลิค ของเราแต่ละคนนั้น จะเผชิญเรื่องความเหงาได้ ไม่ เท่ากัน แล ะการหาวิธีการแก้ไขได้ก็ไม่เมือนกัน ก่อนที่ผมจะบอกแนวทางวิธีการแก้ไขความเหงา ของหนุ่มสาว หรือไม่ใช่คนหนุ่มสาว อยากเอาบทความจากหนังสือพิมพ์ ไทยโพสต์มา ลงให้อ่าน อาการโรคความเหงา แล้วผมจะบออกวิธี แก้ในตอนท้ายนะครับ
โรคเหงาระบาดได้ (จาก ไทยโพสต์)

          นักวิจัยในสหรัฐพบว่า ความรู้สึกเปล่าเปลี่ยวเดียวดายสามารถแพร่ระบาดไปยังคนอื่นได้ ทำนองเดียวกับไข้หวัดใหญ่  ซึ่งผู้หญิงมีโอกาสมากกว่าผู้ชายที่จะ "ติดเชื้อ" นี้

          งาน วิจัยของทีมจากมหาวิทยาลัยชิคาโก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก พบว่า คนที่เหงามักแพร่ความรู้สึกซึมเศร้าแก่คนรอบตัว ซึ่งในที่สุดคนเหล่านี้จะแยกตัวออกจากสังคม

          จอห์น คาซีออพโป นักจิตวิทยาของ ม.ชิคาโก หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า คนที่เหงาจะแพร่เชื้อไปยังเพื่อน ๆ  ที่ยังหลงเหลืออยู่ ขณะเจ้าตัวเองก็จะมีเพื่อนน้อยลง ๆ เพื่อนที่เหลือนั้นก็จะพากันเหงา และสูญเสียเพื่อนเช่นกัน

          เนื่อง จากความเหงาเกี่ยวข้องกับทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ  ซึ่งทำให้อายุของคนเราสั้นลง เขาบอกว่าเราควรตระหนักถึงเรื่องนี้ และช่วยเหลือคนที่เหงาก่อนที่คนเหล่านั้นจะปลีกตัวออกจากสังคม

          งาน ชิ้นนี้ได้ศึกษาข้อมูลในโครงการติดตามโรคหัวใจ ซึ่งได้ศึกษาความเสี่ยงของโรคหัวใจร่วมหลอดเลือดในคนไข้กว่า  5,000 รายนับแต่ปี 2491 ซึ่งโครงการนี้ได้ขยายรวมถึงคนรุ่นที่สองอีก 5,124 คน

          นักวิจัยพบว่าเมื่อคนเรารู้สึกเหงา ก็จะรู้สึกเชื่อใจไว้ใจคนอื่นน้อยลง และทำให้ยากแก่การสร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้น

          นัก วิจัยบอกว่า โดยธรรมชาติแล้วสังคมมักกีดกันคนแบบนี้ออกไป ซึ่งพบได้ในการทดลองกับลิง ฉะนั้น จึงต้องหาทางรับมือกับความเหงาก่อนที่จะแพร่เชื้อไปยังคนอื่น
อ่านแล้วรู้สึกยังไงครับ และสำหรับผม ก็เคยเผชิญ และพยายามหาวิธี แก้ไข หาทางออก มาโดยตลอด อยากจะเล่าถึงวัยเด็กของตัวเองสักนิด เนื่องจากผม ต้องหาทุนเรียนเอง ไม่มีทางบ้านสนับสนุน อีกอย่าง ผมสนใจอยากเรียนดนตรี สมัยนั้น กาเรียน เถึง ม6 มันไม่มี สาขาดนตรีให้เลือก เลยต้องหาเรื่อง ที่เรียนสายอื่นไปก่อน อะไรก็ ได้ก็เลยต้อง ฝืนมากเลยครับ ก็เหงา เพราะเพื่อนๆ ก็คุยเรื่องที่เขาสนใจ แต่ผมสนใจแต่เครื่องดนตรี หนังสือดนตรี กลับบ้านหมกมุ่นกับกีต้าร์ กลอง เข้ากับเพื่อนไม่ได้ เพราะผมไม่ชอบสายที่เรียน เสาะหา คนคุยเรื่องเดียวกันไม่ได้ ก็เหงา แต่ผมมีทางออกคือ เอาดนตรี และความสำเร็จเป็นเพื่อน สุดท้ายผมเลยกลายเป็นคนเด่นของ สถาบัน ลบล้างความเหงา และเป็นที่สนใจ ต้องการของผู้อื่น เวลามีงาน ต่างๆผมก็ได้รับเลือก ให้เล่น ดนตรี ให้สถาบันไปเลย นี่คือ เอาความสำเร็จลบล้างความเหงา
ต่อมา ผมได้กลับใจรับเชื่อ พระเจ้า ในขณะที่ก่อนเข้าเรียน มหาลัย ปีแรก และกลับใจ ไหม่ หันไป เรียน มหาลัย พระคริสตธรรม ทางบ้านไม่สนับสนุน เพราะชีวิตหันเห หักมุมมากเกินไป เพราะผมเป็นพี่ชายคนโต มารับใช้พระเจ้า ผมต้องหาทุนเอง ทำตัวเกเรไม่ได้ เพราะกลัวจะไม่ได้ทุน เพราะเขาดูการประพฤติและเกรด เฉลี่ย เลยหมกมุ่น อยู่แต่ในห้องสมุด อ่าน ทำรายงาน อ่านๆๆๆ ผลสรุป ผมใช้เวลาในการเรียน จบภายในสามปี ทั้งที่ หากเรียนจริงๆรวมฝึกงานต้องใช้เวลาห้าปี แต่ช่วงนั้น เพื่อนๆที่มีเงิน วันหยุดเขาไปนั่งปั่นจักยานน้ำ ดูหนังกับแฟน สิ่งที่ผมทำสิ่งเดียว คือ ออดอาหารอธิษฐาน ในวันหยุด เฝ้าเดี่ยวอยู่กับพระเจ้า ผลก็คิอ ผมจบก่อนใคร ล่วงหน้าสองปี ความสำเร็จ ความสนิทสนมกับพระเจ้า เห็นอัศจรรย์ ชีวิตที่เป็นจริงของพระองค์ในผม และ ทรงเป็นเพื่อนผม อันนี้คือ พระเจ้าเป็นเพื่อนจริงๆ แต่ผมก็สนใจ เพื่อนนักศึกษา หญิงเหมือนกันนะครับ เดี๋ยวหาว่า ผมเว่อเกินไป ไม่ยุ่งเรื่องคู่ครอง แต่ผมมักใช้วิธีผมใช้วิธี ตัดสินใจ แบบ หักดิบ คือ อดอาหารภายในสามวันหากพระเจ้าบอกว่าไม่ ผมเลิกเลย ไม่เสียเวลากับสิ่งที่พระเจ้าบอกว่าไม่ มัน เลยกลายเป็นความสุขที่ได้ทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้าไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น: