วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

เพื่อนรายวันก็สำคัญเท่าแฟน


เพื่อนรายวันก็สำคัญเท่าแฟน
ขณะที่ท่านยัง ไม่ได้แต่งงาน คบหาแฟนอยู่ และยังไม่มั่นใจว่าจะแต่งงานกันหรือ จะหมั้นกัน สรุปง่ายๆคือ การคบกันระดับหนึ่ง แต่ยังให้คำตอบไม่ได้ ถึงความแน่นอน แต่ก็รักชอบกัน แต่ในระยะนี้ อุปนิสัยบางอย่างที่เราจะเริ่ม พบก็คือ ความสม่ำเสมอ และอีกระยะที่ยาวนานคือ ความทุ่มเท ในการสื่อสาร สนใจอาจจะห่างไป หนุ่มสาวหลายคู่ เริ่มเกิดความสงสัย ระหองระแหง หรือแคลงใจ แมสเสจ ที่เคยส่งมาประจำ เริ่มไม่ค่อย ส่ง การโทรศัพท์ที่โทรมาทุกวัน เริ่มห่างๆ จาก หนึ่งวัน สองวัน หรือ เป็นสัปดาห์ แต่เราต้องเข้าใจก่อนว่า ระยะเวลานี้ ทั้งคู่ยังมีสิทธิ ที่จะมีเพื่อน บางคน ปักใจปักหลัก รอและรอ จนไม่เป็นอันกินอันนอน พลังในการอธิษฐานหมดไป ไม่มีใจอ่านพระคัมภีร์ ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ในการทำงาน ทุกอย่างดูเหมือนนาฬิกาถ่าน ที่มันใกล้จะหมด และหยุดหมุน และเราก็รู้สึกว่า เรียกร้องอะไร ไม่ได้ กลัวจะเป็นปัญหา ประเด็นใหม่ขึ้นมา ในการทะเลาะและเข้า ใจกันผิด หรือ อีกฝ่าย คิดอย่างไรเราก็ไม่รู้ ก็ทำไมละ เพราะท่านทั้งสองคนยังเป็นแค่แฟนระยะเริ่มต้น ยังไม่มีอำนาจ ทางกายซึ่งกันและกัน อาการ ที่ตามมาก็คือ ความเหงา ความว่างเปล่า เหมือนอยู่ตัวคนเดียว
การแก้ไข ก็คือ เพื่อน รอบข้าง ไงละครับ ในความหมายคำว่าเพื่อนของผมนั้น อาจแตกต่างกับท่าน เพราะ คำว่าเพื่อนของผม คือ บางคนอาจจะอายุมากกว่า การงานสูงกว่า แต่ เวลาเราคุยกัน คบกัน เปรียบเสมือนเพื่อน เอาอายุ และหน้าที่การงานออกไป เชื่อไหมว่า บางท่าน ยังเป็นเพื่อนที่ คุยสนุกเหมือนวัยเดียวกัน และต่างกับเพื่อนบางคนที่อายุเท่ากัน แต่คุยไม่เข้ากันเลย หรือ เพื่อนรุ่นน้อง ที่อายุน้อยกว่า กลับเป็นผู้ใหญ่กว่า เพื่อนบางคนที่วัย และหน้าที่การงานเท่ากัน แต่กลับคุยไม่รู้เรื่อง
หากท่าน คิดแบบผมได้ จะเห็นว่า เพื่อน รอบข้างเรา เต็มไปหมด แต่ละวัน พระเจ้าจะทรงนำใคร ที่จะเข้ามา คุย ให้เราเปิดใจรับ สิ่งใหม่ๆ อย่าปิดโอกาส ที่ดีในชีวิตเพราะคนๆเดียวเลยครับ เพราะเราต้องมีความสุข เพื่อสุขภาพจิตใจที่ดี ก็มีผล ต่อรางกายที่ดีด้วย ดังนั้น เราจะมีเพื่อน สามระดับ คือ ระดับใกล้ชิด ที่พูดคุย แบ่งปันกันทุกวัน ระดับห่างๆ ก็นานๆคุยทุกกันโทรบ้าง ระดับนี้ก็สลับกันไปมา และระดับ แวะทักทย คือ นานๆก็แวะมาทักโทรมาคุย สรุปหาก เรา รักษาความสัมพันธ์ได้ทั้งสามระดับ อย่าปฎิเสธ เพวกเขา เมื่อท่าน เริ่มจะมีแฟน วันหนึ่ง แฟนท่าน เขาเริ่ม แสดง นิสัยหรือมีอาการเครื่องรวน ไม่สม่ำเสมอ หรือมีเหตุผลอะไร สักอย่าง ที่จะสื่อสาร ติดต่อกับท่าน เพื่อนราย วัน ทั้งสามระดับ ที่จะนำอะไรใหม่ๆ และเติมเต็มอย่างน้อย ก็รู้ว่า มีคนคิดถึงท่าน ชดเชย แฟน หรือคนที่เราคิดว่า รัก ได้ เป็นร้อยเท่า แล้วท่านกล้าคิดมุมมองใหม่ไหมละครับ ว่า ยังมีคนดีๆโอกาสดีๆรอบข้าง ที่พระเจ้าจะนำมา ให้แก่ท่าน และรักษา สัมพันธ์อันดีนี้ไว้ ให้ยาวนาน จนกว่าท่านจะแต่งงานกันค่อยว่ากันอีกที เพราะตอนนั้น การทุ่มเท ให้แก่ครอบครัวเป็นที่หนึ่งแล้ว เรื่อง เพื่อนสามระดับ ค่อยว่ากันอีกที สำหรับบางท่าน วันนี้เอาตัวให้รอดจาก ความเหงา การรอคอย ใครบางคนเสียก่อน ที่พลังในตัวท่านจะหมดไป และอย่าลืม เปิดโอกาสสิ่งใหม่ๆ ที่พระเจ้าให้แก่ท่านละครับ

ไม่มีความคิดเห็น: