วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

วิธีการอธิษฐานขอคู่ครองจากพระเจ้า

วิธีการอธิษฐานขอคู่ครองจากพระเจ้า
การรู้จักกันและหลักการชี้แนะการเลือกคู่ครอง

การเลือกคู่ต้องใช้สายตาฝ่ายวิญญาณเปิดกว้างออกไป อย่าใช้อารมณ์หรือหัวใจที่ร้อนรุ่ม วาบหวาม ตื่นเต้นในการตัดสินจนขาดความยั้งสติ ไม่ใช่อารมณ์แต่ต้องตามความจริงและหลักพระวจนะรวมทั้งตามน้ำพระทัยพระเจ้า ที่ให้เราให้เป็นไปอย่างตามธรรมชาติที่จะควรเป็น การเลือกคู่นั้นเราควรใจเย็นไว้ เพราะว่าชีวิตกำลังอยู่ในช่วงการเดิมพัน
หนุ่มสาวอาจจะพบเธอ เขา ในเซลล์, คริสตจักร, กลุ่มสามัคคีธรรม, ค่าย และหลายๆทาง เราต้องเข้าใจก่อนว่า ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นคู่ครองที่ดี และเหมาะสมกับเรา เหล่านี้ขึ้นอยู่กับการทรงนำน้ำพระทัยพระเจ้า และการเลือกโดยใช้สติปัญญา และความเหมาะสม เราจะมีหลักการขั้นพื้นฐานดังนี้

การตั้งเป้าหมายการเลือกคู่ครอง

หนุ่มสาวทุกคนควรมีเป้าหมายในการเลือกคู่ครองที่เหมาะสมกับตน เพื่อการพร้อมที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันให้มั่นคงและเข้มแข็งในองค์พระผู้เป็นเจ้า และในการรับใช้ของพระองค์ การดำเนินชีวิตครอบครัวที่เป็นพยานที่ดีที่สุดและมีความสุขในชีวิต เหล่านี้เป็นน้ำพระทัยพระผู้เป็นเจ้าอยู่แล้ว พระองค์ทรงต้องการให้บุตรของพระองค์พบความสุขในชีวิตครอบครัว ดังนั้น จึงควรให้พระองค์มีส่วนในการเลือกคู่ครองของท่านด้วย เพราะพระองค์ทรงสนพระทัยในชีวิตของเราทุกคนทุกแง่มุม ดังนี้ (มธ.10:30) ไม่ว่าจะเป็นด้าน
1. ด้านการงาน (คส.3:21-4:1)
2. ด้านจิตวิญญาณ (คส.3:12-17)
3. ด้านชีวิตครอบครัว (คส.2:18-21)
4. ด้านชีวิตส่วนตัว (คส.4:5-6)
โดยเฉพาะเรื่องการสมรส พระองค์ทรงสนพระทัยและมีข้อกำชับ บังคับและแสดงความสำคัญโดยนำมาเปรียบเทียบเท่ากับคริสตจักรที่พระองค์ทรงตั้งขึ้น (อฟ.5:22-23) เพราะการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตมี 2 ครั้งคือ 1. การตัดสินใจเชื่อพระเยซู (เปลี่ยนชีวิต) และครั้งที่ 2คือการแต่งงาน (เลิกไม่ได้)
หนุ่มสาวควรแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้าในการหาคู่ครองที่เหมาะสมและถูกต้อง จึงควรศึกษาจาก พระวจนะของพระเจ้าที่เป็นคำตอบและสำแดงออกชัดเจน ในกรณีที่ศิษยาภิบาล ผู้ปกครอง พ่อแม่ ของหนุ่มสาวเองควรมีส่วนร่วมในการให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด และสิ่งสำคัญที่จะต้องเข้าใจคือ การตั้งเป้าหมายซึ่งเป็นสิ่งที่น้ำพระทัยของพระเจ้าให้มีอยู่แล้ว เพราะการเลือกคู่ครองนี้ไม่ได้ใช้อารมณ์เท่านั้น แต่ต้องใช้วิจารณญาณ และน้ำพระทัยพระเจ้าในการตัดสินใจ เป้าหมายยิ่งชัดเจนยิ่งประสบความสำเร็จในชีวิต และเป้าหมายควรสอดคล้องกับพระคัมภีร์เพื่อเราจะเข้าใจว่ามีเพื่ออะไร จะมีความสัมพันธ์แบบไหน ลักษณะอย่างไร จะใช้ชีวิตร่วมอย่างไร (วางแผนครอบครัว) ต่อไปนี้จะเป็นขั้นตอนที่จะแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้าในการเลือกคู่ครอง

1. อธิษฐานทูลขอในการตั้งเป้าหมาย (ยน.15:7, สดด.32:8)
เราควรจะทูลจากพระเจ้า พระองค์ได้ให้เรามีสิทธิ์ในการเลือก แต่ต้องสอดคล้องกับน้ำพระทัยพระเจ้า และเราตัดสินใจพิจารณาว่าคนที่เราเลือกนั้นจะสนับสนุนเรา ในการดำเนินชีวิตคริสเตียนที่ถวายเกียรติ์แด่พระเจ้าหรือไม่ (2คร.6:14, สดด.21:2,สภษ.31:10) เช่น เขาหรือเธอผู้นั้นรักพระเจ้า ให้พระองค์เป็นศูนย์กลางในชีวิต มีความสัตย์ซื่อ ในการติดตามพระเจ้า และการดำเนินชีวิตทั่วไป ยอมจำนนต่อพระองค์ มีเป้าหมายรับใช้พระเจ้าเหมือนกับท่าน
2. รอเวลาของพระองค์ (ปญจ.3:1)
พระองค์ทรงนำในเวลาอันเหมาะสมที่จะให้พบเจอเขาหรือเธอที่พระองค์เลือกสรรค์คนของพระองค์ให้กับเรา และจะทรงนำสถานการณ์เหตุการณ์ต่างๆจะนำพาในเวลาที่เหมาะสม เช่น เมื่อเอลียาห์เซอร์พบนางเรเบคา เพื่อนำมาเป็นคู่ครองของอิสอัค ซึ่งเป็นบทเรียนแก่เราว่า อย่ารีบร้อนด่วนสรุป และกังวลเกินไป
1. สังเกตการทรงนำของพระเจ้า (สภษ.3:5-6, อสย.58:11)
อย่าคิดที่จะต้องให้เป็นแบบนั้น แบบนี้ หรือ แบบที่เรากำหนดในการเลือกคู่ครอง พระเจ้าทรงทราบและรู้ดีกว่าเรา ทรงรู้ก่อนล่วงหน้าเสียอีก ว่าจะนำเราในวิธีของพระองค์ เพียงแต่เรา ควร ต้องสังเกต การทรงนำจากพระเจ้าอย่างรอบคอบ ในการทรงนำในเรื่องนี้
2. ใช้วิธีการของพระเจ้าและสติปัญญาในการที่เราจะเลือกและทูลขอ
ให้ยึดหลักพระคัมภีร์และต้องไม่ขัดกับความเชื่อของเรา เช่น ฝ่ายหนึ่งอยู่ในความเชื่อแบบ คาทอลิกจะแต่งกับพวกเราที่อยู่ในความเชื่อแบบเพนเทคอส ทำให้ลูกเกิดมาเลือกความเชื่อไม่ถูก จะอบรมยากมาก
เราจะเห็นตัวอย่าง อิสอัคกับนางเรเบคาห์ว่าเป็นชนชาติเดียวกัน มีความเชื่อเหมือนกัน แต่อาหับกับนาง
เยเซเบลหญิงต่างชาติ ทำให้เกิดปัญหามากมายในครอบครัวและประเทศชาติของอิสราเอล

3. ตั้งเป้าหมายว่าจะไม่แต่งกับคนไม่เชื่อพระเจ้า
ทำไมเราต้องสอนและเน้นเรื่องการเข้าเทียมแอก ซึ่งเหตุผลต่างๆเหล่านี้จะช่วยเราให้เข้าใจ ซึ่งจะเรียนในบทต่อไป
4. การสร้างความสัมพันธ์
การรู้จักกันเมื่อเริ่มรู้จักหรือชอบ และการสร้างความสัมพันธ์ ให้ศึกษากันและกันให้มาก แต่ยังคงเป็นเพื่อนกันที่รู้จักกันเท่านั้น ควรทำความรู้จักอย่างระมัดระวัง ไม่ให้คำสัญญา ให้ความหวังแก่กันเกินกว่าความจริง
*ช่วงนี้ปฏิบัติเช่นเพื่อน คบเพื่อนหลายๆคนได้
*อย่าตื่นเต้น เกร็งเกินไป หรือชะล่าใจ
*อย่าเห็นเป็นเรื่องสนุกเล่นๆ
*เริ่มขอคำปรึกษาจากผู้ใหญ่ฝ่ายจิตวิญญาณและให้ช่วยดูแล แนะนำ
*มีความสัมพันธ์อย่างระมัดระวัง
*ไม่ให้ความหวังเกินความจริง
*อย่าด่วนสรุปรัก
*มองดูหลายๆจุด
5. มองดูความเหมาะสม
เราต้องเริ่มสังเกตและพิจารณาว่า
• บุคลิกส่งเสริมกันหรือไม่ รูปร่างไม่ควรแตกต่างมากเกินไป
• การศึกษาไม่ควรแตกต่างกันมากเกินไป จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องการสื่อสาร
• สติปัญญา ด้านความรู้เช่น คนหนึ่งจบปริญญาโท อีกคนจบป.3
• หน้าที่รับผิดชอบที่มีผลต่อปัจจุบัน, อนาคต
• อายุ ไม่แตกต่างกันมากเกินไป
6. สถานภาพทางครอบครัว, สังคม
• ดูความเหมาะสม, พื้นเพ, ศาสนา, วัฒนธรรม, ครอบครัว
• ไม่ใช่ญาติสนิท
• ไม่ใช่ชาย/หญิงที่หย่าแล้ว และคู่ครองเดิมยังมีชีวิตอยู่
• สุขภาพร่างกายแข็งแรงพอจะมีครอบครัว
7. ชีวิตความรับผิดชอบ
*ฝ่ายจิตวิญญาณ
*ความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว
*ความเชื่อ
*ยอมจำนนต่อพระเจ้าหรือไม่ อย่าด่วนตัดสินใจภายนอกเท่านั้น
8. เป้าหมายชีวิต
*การรับใช้
*การมีชีวิตเพื่อ อยู่เพื่อใคร อะไร ซึ่งมีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนสองคนมาก
9. เราชอบเขา / เธอ ตรงไหน? เหตุไรฉันชอบเธอ?
*ความสวยงาม
*ฐานะ
*ความสามารถ
*ผู้ใหญ่บังคับ
*เพื่อนๆล้อจนหลงคิดว่าจริง

ไม่มีความคิดเห็น: