วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

วิธีกำจัดความเหงา


ประการแรก ทำสิ่งที่บันเทิงใจ เรามักจะมีงานอดิเรกไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะตัวผม ทุกเช้า ประมาณ เจ็ดโมงเช้า ผมจะตื่นขึ่นมา พร้อมกับชงกาแฟ ร้อนๆแก้วนึง แล้ว จะนั่งจิบไปดูปลา หางนกยูงหลากสี ที่เลี้ยง อยู่ใน กระถางกระเบื้อง ผมซื้อมาสามสี่คู่ ปัจจุบัน มันออกลูกหลาน ประมาณห้าสิบตัว จากนั้น กาแฟเริ่มหมดแก้ว ผมเริ่มเอาสายยางฉีดน้ำต้นไม้ ผมเห็น ความเจริญเติบโตของมัน จากเมื่อก่อนต้นเล็กๆ วันนี้ มันโตขึ่น และผมก็ให้อาหารปลา เสร็จสรรพเรียบร้อย ผมก็ อาบน้ำ ไปส่งภรรยาต่อรถไฟฟ้าไปทำงาน แล้วกลับมา อ่านหนังสือ เฝ้าเดี่ยว
ประการที่สอง สร้าง ความตื่นเต้น ดีใจแก่ตน ผมจะตื่นเต้น ดีใตเมื่อไกล้ค่ำ เพราะรู้ว่า เวลาพักผ่อน เวลานอนมาถึงแล้ว เพราะการนอน พระเจ้าเป็นผู้ประทานให้ และคาดหวังพระองค์จะตรัสกับผม ทางความฝัน ผมชอบเขยนบทความ ที่เป้นการกลั่นกรอง ในประสบการณ์ และ การรับใช้มายาวนาน อยากจะเขียนแบ่งปันให้รุ่นน้องๆได้อ่าน ผมจึงจะตื่นเต้น เมื่อลืมตาขึ่นมายามเช้า เพราะผมจะได้สร้างสรรค์ กับงานไหม่ๆ ผมชอบที่จะรับใช้ เพราะมันเป็นการอัศจรรย์ ที่เกินคาด ในสิ่งที่พระอค์ทรงทำ ผมมักจะ ชอบ ทำสิ่งไหม่ๆ เพราะมันลับสมอง และท้าทาย ความเพียร พยายาม และเห็นจนกว่าความสำเร็จมาถึง ผมชอบ อะไร ที่เป็นสิ่งไหม่ๆ ที่ท้าทายที่จะทำและสนุกกับมัน เพราะมัน ทำให้ผมกระตือรือล้น เนื่อง จากเป็นึนคน บวก ท้าทาย เลยมีอะไรไหม่ๆท้าทายตลอด กำจัดความเหงาไปได้ดี
ประการที่สาม ทำอย่างเต็มที่ ทำไมเราจึงเหงา ? ก็เพราะ เรา ไม่ทำงานของเราเต็มที่ เราไม่เห็นถึงความสำเร็จ เรา ไม่เชื่อว่า สิ่งที่เรากำลังทำนั้นมีค่า แต่อย่าลืมว่า ทุกอย่างในชีวิต มันมีผลต่ออนาคตหมดเลยครับ เหมือนคนก่อปราสาท มหาราชวัง มันต้องเริ่มจากอิฐก้อนที่หนึ่ง ก้อนเดียว เพราะหากคนสร้างปราสาทเขาไม่ท้อตั้งแต่การก่ออิฐก้อนแรก เพราะเขารู้ว่า เขากำลังจะสร้าง ปราสาท ราชวัง แต่หากเขาไม่รู้ก่อทำไม แค่กำแพงก็ไม่สำเร็จครับ
ประการที่ห้า ดูแลและรักตัวเอง หากท่านไม่อยากเหงา จง หางานอดิเรก ที่ตัวเองชอบ และสะสม ปลา ต้นไม้ ราคาถูก หรือผมชอบ สะสมหูฟัง ครับ มีมากมาย ค่อยๆเก็บเงินซื้อ ก็ใจรัก นิ ซื้อในราคาที่ตัวเองสู้ไหว
ประการที่หก ทักทายเพื่อนๆ น้องๆ รอบข้างที่ดีกับเรา คิดถึงเขาก่อน แล้วพวกเขาจะคิดถึงท่าน อย่าเป้นคนที่รอ ให้คนอื่น ต้องทักต้อง โทร ต้อง เข้าหาท่านก่อน แบบนี้แหละ ท่านก็จะพบความเหงาได้ง่ายเพราะ ท่านจะได้รับ อย่างที่ท่านได้หว่านออกไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น: